สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์

ฟังก์ชั่นดี ๆ ในสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ ที่ไม่ค่อยมีคนรู้

ปัจจุบันนี้ต้องยอมรับเลยว่า สมาร์ทโฟน ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตของคนในยุคนี้โดยสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นใคร ช่วงวัยไหน ๆ อาชีพอะไร ก็ล้วนแต่มีทักษะการใช้งานสมาร์ทโฟนกันเป็นจำนวนมากแล้ว เพราะว่ามันเป็นเหมือนอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยอำนวยความสะดวกในหลาย ๆ อย่าง พร้อมทั้งมอบความบันเทิงให้กับผู้ใช้งานได้อีกด้วย เรียกได้ว่ามีเครื่องเดียวคือใช้งานได้แบบรอบด้านจริง ๆ จึงไม่แปลกเลยที่ใคร ๆ ต่างก็ต้องการใช้งานสมาร์ทโฟน

ระบบปฏิบัติการของสมาร์ทโฟนนั้นได้ถูกออกแบบมาหลายรูปแบบ เพื่อตอบโจทย์การใช้งานมากขึ้น โดยหลัก ๆ ก็จะมีระบบ ios, Window Phone และ แอนดรอยด์ (Android) ซึ่งแต่ละระบบก็จะมีฟังก์ชั่นที่แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ ผู้ใช้งานก็สามารถเลือกแบบที่ตนเองชอบได้เลย

บทความนี้จะขอพูดถึงสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการแบบแอนดรอยด์ กับฟังก์ชั่นที่ผู้ใช้งานส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยรู้กัน จึงไม่ได้ใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่ฟังก์ชั่นเหล่านี้ที่อยู่ในมือถือแอนดรอยด์นั้นเรียกได้ว่าช่วยอำนวยความสะดวก และมีประโยชน์กับผู้ใช้งานมาก ๆ จะมีฟังก์ชั่นอะไรบ้าง ลองมาอ่านกันได้เลย

ชวนมารู้จักฟังก์ชั่นเด็ด ๆ ในมือถือแอนดรอยด์

  • ย้อมสีหน้าจอ

ฟังก์ชั่น Color Lens หรือการย้อมสีหน้าจอ เป็นฟังก์ชั่นที่จะช่วยลดอาการสายตาเมื่อยล้าจากการจ้องจอเป็นเวลานานได้ โดยคุณสามารถเลือกโทนสีสำหรับย้อมจอได้ตามความชอบและดูสบายตาซึ่งจะช่วยลดอาการปวดตา ตาแห้ง ทำให้สามารถอ่านบทความหรือดูคลิปวีดิโอบนจอได้นานขึ้นโดยไม่ต้องกังวลเรื่องปัญหาที่จะเกิดกับสายตาคุณ นอกจากนี้ ฟังก์ชั่นนี้ยังสามารถเปิดใช้งานสำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่เป็นผู้สูงอายุและอาจไม่ชอบสีสันฉูดฉาด

  • ปุ่มรับสายหลายรูปแบบ

ปัจจุบันนี้การใช้สมาร์ทโฟนแบบหน้าจอสัมผัส อาจจะต้องใช้้ความสะดวกในการจับและกวาดนิ้วมือไปบนจอเพื่อใช้คำสั่งต่าง ๆ บนสมาร์ทโฟน อย่างเช่นการแตะหน้าจอเพื่อรับสาย แต่ในกรณีที่ใครไม่สะดวกปัดหน้าจอเพื่อรับหรือวางสาย สมาร์ทโฟนแบบแอนดรอยด์ยังมีออปชั่นให้คุณเปลี่ยนรูปแบบในการรับและวางสายด้วยการใช้ปุ่ม Hard Key ได้ เช่นกดปุ่ม Volume Up เพื่อรับสาย และปุ่ม Power เพื่อวางสายได้อีกด้วย

  • คำบรรยายเสียง

ฟังก์ชั่นที่ออกแบบมาเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน รวมถึงใครที่ชอบดูวิดีโอแบบปิดเสียง ไม่ว่าจะอยู่บนรถไฟฟ้า หรือสถานที่บางแห่งที่ไม่สามารถเปิดเสียงได้ ก็สามารถเปิดฟังก์ชั่นนี้คำบรรยายโดยฝีมือของ Google ก็จะปรากฏบริเวณด้านล่างของวิดีโอโดยอัตโนมัติ

รู้อย่างนี้แล้ว ใครที่ใช้สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์อยู่ก็อย่าลืมไปลองใช้ฟังก์ชั่นเหล่านี้กันดูได้เลย รับรองว่าจะใช้สมาร์ทโฟนได้อย่างคุ้มค่ามากขึ้น

Tags: